Metaverse có thể trở thành thị trường nghìn tỷ USD trong vài năm tới?
Một báo cáo chi tiết về Metaverse đã được gã khổng lồ đầu tư tiền mã hóa Grayscale xuất bản, cho hay ước tính Metaverse có thể trở thành xu hướng chủ đạo và có thể đạt trị giá hơn 1.000 tỷ USD trong vài năm tới.
Grayscale cho biết internet luôn kết nối mọi người. Trong nhiều thập kỷ, công nghệ internet đã phát triển và cách tất cả chúng ta tương tác với web đã phát triển cùng với chúng. Đã có nhiều thay đổi, nhưng ba kỷ nguyên chính của nền tảng trực tuyến cộng đồng có thể được liệt kê như sau:
- Web 1.0 – Netscape kết nối người dùng trực tuyến
- Web 2.0 – Facebook kết nối các cộng đồng với nhau
- Web 3.0 – Decentraland đưa người dùng vào một thế giới ảo do cộng đồng sở hữu
Báo cáo ước tính rằng doanh thu từ thế giới trò chơi ảo có thể tăng từ 180 tỷ USD vào năm 2020 lên 400 tỷ USD vào năm 2025. Sự thay đổi liên tục của việc kiếm tiền từ nhà phát triển trò chơi là động lực chính trong sự tăng trưởng.
Người chơi ngày càng rời xa việc trả tiền để chơi các trò chơi cao cấp mà hướng tới các trò chơi miễn phí, mà các nhà phát triển kiếm tiền bằng cách bán các vật phẩm trong trò chơi cho người chơi nâng cao lối chơi hoặc địa vị xã hội trong thế giới ảo.
Sự thay đổi này đang được đẩy mạnh hơn với sự chuyển đổi từ Web 2.0 doanh nghiệp khép kín chuyển sang các mạng metaverse tiền mã hóa mở trên Web 3.0, đó là:
- Web 2.0 Closed Corporate Metaverse: thuộc sở hữu tập trung và được kiểm soát bởi các công ty công nghệ lớn.
- Web 3.0 Open Crypto Metaverse: được sở hữu và kiểm soát bởi người dùng toàn cầu một cách công khai.
Nhiều người chơi ngày nay đã dành tiền và hàng giờ của họ để xây dựng tài chính của mình trong thế giới metaverse của Web 2.0. Vấn đề là, hầu hết các nhà phát triển trò chơi không cho phép người chơi kiếm tiền từ sự đầu tư và nỗ lực của họ. Nhà phát triển không cho phép người chơi giao dịch vật phẩm với những người chơi khác và đóng cửa những thế giới này vì vậy người chơi không thể chuyển tài sản của họ trong trò chơi sang thực tế.
Mạng Web 3.0 giải quyết vấn đề bằng cách loại bỏ các biện pháp kiểm soát áp đặt lên thế giới ảo bởi các nền tảng Web 2.0. Mô hình mới cho phép người dùng sở hữu tài sản của họ dưới dạng NFT, giao dịch với những người khác trong trò chơi và đưa họ đến những trải nghiệm khác, tạo ra một nền kinh tế với thị trường tự do mới có thể kiếm tiền từ thế giới thực.
Trò chơi chỉ là một trong những phân khúc nhỏ của metaverse, giá trị của metaverse còn vươn xa hơn thế. Metaverse được ước tính là một cơ hội doanh thu nghìn tỷ USD thông qua quảng cáo, thương mại xã hội, kỹ thuật số sự kiện, phần cứng và kiếm tiền từ nhà phát triển hoặc người sáng tạo.
Dù vậy, tổng vốn hóa thị trường của metaverse Web 3.0 hàng đầu hiện chỉ ở mức 27,5 tỷ USD. Con số này khá khiêm tốn so với mức vốn hóa thị trường 900 tỷ USD của Facebook (đã đổi tên thành Meta), 2.000 tỷ USD trong lĩnh vực trò chơi và 14.800 tỷ USD của các công ty Web 2.0 có thể chuyển sang metaverse.
Các thế giới metaverse Web 3.0 là một phần không thể tách rời của tiền mã hóa được kết nối với nhau lớn hơn cùng nền kinh tế đám mây. Các giao thức phi tập trung tương tác và cung cấp hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ metaverse.
- Mạng thanh toán: Những dự án metaverse có thể sử dụng token của riêng họ trong việc trao đổi, có thể kể đến Decentraland (MANA), The Sandbox (SAND) hay Enjin Coin (ENJ), hoặc dùng đồng coin lớp nền tảng mà giao thức được xây dựng nên, chẳng hạn như Ethereum (ETH) hoặc Solana (SOL).
- Tài chính phi tập trung: Các sàn giao dịch DEX cho phép người dùng giao dịch các mặt hàng trong game trong khi các nền tảng cho vay cho phép người dùng vay tiền trên đất ảo.
- NFT chủ quyền: Người chơi có thể mua NFT từ những người sáng tạo khác và đưa chúng vào thế giới ảo khác để trưng bày hoặc bán.
- Quản trị phi tập trung: Các khuôn khổ pháp lý lấy lại quyền kiểm soát từ các tập đoàn tập trung và cho phép một mạng lưới toàn cầu riêng của web 3.0, người dùng để quyết định các quy tắc của ảo thuộc sở hữu chung của họ không gian metaverse.
- Đám mây phi tập trung: Các giải pháp lưu trữ tệp như Filecoin (FIL) cung cấp cho Web 3.0 metaverse một giải pháp cơ sở hạ tầng phi tập trung để lưu trữ dữ liệu trong khi các dịch vụ như Livepeer (LPT) hỗ trợ cho thế giới ảo chuyển mã video.
- Nhận dạng tự chủ quyền: Dữ liệu từ các nền tảng sáng tạo token riêng từ nhiều nguồn khác nhau cũng có thể được chuyển vào Metaverse và được sử dụng cho danh tính hoặc điểm tín dụng.
Sự kết hợp của những cải tiến mới trên đã tạo ra một trải nghiệm trực tuyến độc đáo, thu hút người dùng một cách chóng mặt. Số lượng người dùng đã có mức tăng trưởng đột phá trong những năm gần đây. Ngày nay, thế giới metaverse có khoảng 50.000 người dùng mọi lúc (ví hoạt động dưới dạng proxy), tăng gấp 10 lần kể từ đầu năm 2020.
So với các phân khúc Web 3.0 và Web 2.0 khác, người dùng metaverse vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng nếu tốc độ tăng trưởng hiện tại vẫn tiếp tục quỹ đạo hiện tại, metaverse có tiềm năng trở thành xu hướng chủ đạo trong những năm tới.
Trong quý 3 năm 2021, tổng số tiền huy động đầu tư đạt 8,2 tỷ USD với Web 3.0 và 1,8 tỷ USD với NFT. Cụ thể với Web 3.0, NFT và blockchain game đã thu hút khoảng 1 tỷ USD thông qua 14 giao dịch, xếp hạng là phân ngành hàng đầu trong danh mục. Đầu tư vốn vào ngành gần đây đã bắt đầu tăng tốc nhưng so với 10 tỷ USD mà Facebook dự định đầu tư và số tiền có thể huy động từ các công ty khác, metaverse dường như còn khá non trẻ.
Cơ hội thị trường để đưa metaverse vào cuộc sống có thể đáng giá 1.000 tỷ USD doanh thu hàng năm và có thể cạnh tranh với các công ty web 2.0 có giá trị 15.000 tỷ USD theo giá trị thị trường ngày nay. Tiềm năng này đã thu hút các công ty như Facebook xoay trục sang Metaverse, có thể đóng vai trò là chất xúc tác cho các nhà đầu tư và gã khổng lồ công nghệ Web 2.0 khác đầu tư.
– BBT Blockchain247 –
======?⭐️?======
Thảo luận: ? Telegram ?
Kênh truyền thông: ? Channel ? Twitter ? Facebook ? Youtube ? Tik Tok ?.